Tổng thống Ukraina bất ngờ đến thị sát chiến trường Bakhmut

Đăng ngày: 20/12/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trao tặng huân chương cho các binh sĩ tại Bakhmut, Ukraina, ngày 20/12/2022. AP

Trọng Thành

Gần đến dịp nghỉ lễ cuối năm, nhưng chiến sự vẫn không có xu hướng ngưng nghỉ tại Ukraina. Hôm nay, 20/12/2022, tổng thống Ukraina bất ngờ đến thị sát thị xã Bakhmut, miền đông Ukraina, nơi diễn ra các trận chiến ác liệt từ nhiều tháng nay.  

Theo AFP, ông Volodymyr Zelensky thường xuyên có mặt tại nhiều điểm gần mặt trận, nhưng chuyến đi đến Bakhmut hôm nay dường như là chuyến thị sát nguy hiểm nhất đối với an ninh của tổng thống kể từ đầu chiến tranh. Cơ quan báo chí của tổng thống cho biết ông đã ‘‘gặp gỡ các quân nhân, trò chuyện và trao tặng huân huy chương’’. Cho đến nay, quân đội Ukraina vẫn kiểm soát khu vực này, bất chấp các nỗ lực tấn công của Nga.  

Về tình hình ở mặt trận miền nam Ukraina, khu vực dọc biển Azov gần đây không còn là nơi an toàn với quân Nga, sau các cuộc phản công liên tiếp của các lực lượng Ukraina. Phóng sự của thông tín viên Anissa el Jabri gửi về từ xa lộ dọc biển Azov, miền nam Ukraina :  

‘‘Những cái hố trên đường đôi khi sâu và rộng trông giống như miệng núi lửa, sỏi bật tung đập vào kính chắn gió. Giấc mơ xưa cũ của những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga đã được quân đội của Vladimir Putin biến thành hiện thực vào mùa xuân này. Tuy nhiên, việc di chuyển qua con đường hành lang nối liền miền nam nước Nga với bán đảo Crimée dọc theo biển Azov diễn ra rất chậm chạp. Tuyến đường này bị hư hại do các phương tiện vận tải hạng nặng đi qua dày đặc. Trên một số đoạn đường, xe thậm chí phải di chuyển với tốc độ 30 km/giờ.  

Ngoài dân thường, còn có cả các phương tiện quân sự, vận chuyển vũ khí và chuyển quân. Từ nhiều tuần nay, vẫn có hàng dài vô tận xe tải. Người lái xe này đến từ Simferopol ở bán đảo Crimée. Chúng tôi gặp được ông tại bãi đậu xe của một quán ven xa lộ. Ông cho biết hành trình đi qua cầu Kertch, thông thường chỉ kéo dài vài tiếng, nay đã biến thành một hành trình khổ ải.  

Người tài xế nói : ‘‘Họ không cho ô tô lớn và thậm chí cả xe tải nhỏ đi qua nữa. Bây giờ hãy hình dung là có thể tắc đường thậm chí đến 24 km. Tôi nghe nói một số người thậm chí còn phải đợi đến hai ngày để có thể vượt qua một điểm kiểm soát. Người ta kiểm tra hộ chiếu, kiểm tra xe tải, kiểm tra mọi thứ. Tôi không hiểu vì sao phải làm như vậy ? Chúng ta đang ở nước Nga cơ mà. Nhưng đành vậy, chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Đó là công việc’’.  

Các khu vực của Ukraina bị sáp nhập này đang trong tình trạng thiết quân luật. Trục đường này hiện nằm trong tầm bắn của các lực lượng Ukraina. Dọc dường, nhiều xe tải bị cháy. Trực thăng của Nga bay vè vè ngay trên nóc nhiều xe tải’’.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment